NLĐ xin nghỉ việc do Công ty trả lương không đúng hạn
Tình huống: Tôi đang làm việc tại Công ty A, theo hợp đồng có thời hạn là 06 tháng. Theo như hợp đồng, công ty sẽ trả lương cho tôi vào ngày 01 dương lịch hàng tháng. Nhưng công ty lại luôn trả trễ tiền lương trong 04 tháng qua cho tôi. Như tháng 03 tháng đầu tiên công ty luôn trả trễ khoảng 01 tuần lễ, đến tháng 04 thì công ty đã hơn 2 tuần (tính tới nay là 18 ngày) chưa trả lương. Tôi đã làm việc được 04 tháng, nên muốn quyết định nộp đơn xin nghỉ việc. Vậy giờ tôi nộp đơn xin nghỉ thì có đúng pháp luật không? Và tôi có nhận trợ cấp thôi việc không?
Luật Nghiệp Thành trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Theo như trường hợp của bạn đã nêu, do công ty luôn trả trễ tiền lương dù đã thoả thuận trong hợp đồng.
Bạn nên xem xét phía công ty có phải gặp lý do bất khả kháng nào đó mà mặc dù đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn không.
TH1: Nếu không phải là do phía công ty gặp lý do bất khả kháng mà cố tình vẫn chậm trả lương cho bạn thì:
Bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, nên việc bạn nộp đơn xin nghỉ việc như trên là hoàn toàn đúng pháp luật.[1] Và bạn cũng không cần phải bảo trước với bên công ty về vấn đề này.
Về vấn đề trợ cấp thôi việc bạn có được hưởng hay không?[2]
Do bạn chỉ mới làm việc cho công ty 04 tháng, trong khi đó yêu cầu để hưởng trợ cấp thôi việc phải từ đủ 12 tháng. Vì thế, bạn sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt.[3]
Vì giao kết HĐLĐ trên 01 tháng thì đã là đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nên công ty có trách nhiệm phải hoàn tất thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại các giấy tờ khác nếu đã giữ của bạn.[4] Bạn cũng có thể yêu cầu bên phía công ty cung cấp bản sao tài liệu có liên quan đến quá trình làm việc, các chi phí sao, gửi tài liệu do bên công ty chi trả.
TH2: Nếu công ty có lý do bất khả kháng và đang cố găng khắc phục nhưng mặc dù đã thực hiện mọi biện pháp và khả năng cho phép của họ nhưng vẫn không thể trả lương đúng thời hạn cho bạn.
Như công ty đang gặp khó khăn tài chính mà không thể nào khắc phục được, hay bị các vấn đề thiên tai,… mặc dù đã chuẩn bị kỹ càng nhưng gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, v.v….
Lúc này, bạn sẽ không có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng.[5]
Tuy nhiên, về phía công ty, giới hạn là không trả lương đúng thời hạn không được chậm quá 30 ngày cho NLĐ.
Như bạn đề cập, công ty trả lương chậm hơn 18 ngày ở tháng thứ 04 nghĩa là đã hơn 15 ngày thì công ty sẽ phải đền bù cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm.
Cụ thể, số tiền lãi đó sẽ theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng của nơi công ty bạn mở tài khoản để trả lương cho bạn và phải công bố tại thời điểm trả lương.[6]
Do đó, bạn cần liên hệ công ty để thoả thuận về vấn đề trả lương cùng với khoản đền bù trên. Trường hợp bạn không muốn làm việc nữa, bạn có thể thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động với công ty.[7]
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết Doanh nghiệp có được giam lương, chậm trả lương cho NLĐ?
Trên đây là nội dung tư vấn về “NLĐ xin nghỉ việc do Công ty trả lương không đúng hạn”
Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan toả tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Nguyễn Linh Chi
Người hướng dẫn: Luật sư Thuận
[1] Điều 35.2.b Bộ luật lao động 2019
[2] Điều 46 Bộ luật lao động 2019
[3] Điều 48 Bộ luật lao động 2019
[4] Điều 4.1 Quyết định 595/QĐ-BHX, Điều 48.3 Bộ luật lao động 2019
[5] Điều 35.2.b Bộ luật lao động 2019
[6] Điều 97.4 Bộ luật lao động 2019
[7] Điều 34.3 Bộ luật lao động 2019