Thủ tục cấp Giấy xác nhận cư trú trên Dịch vụ công

Thủ tục cấp Giấy xác nhận cư trú trên Dịch vụ công

Thủ tục cấp Giấy xác nhận cư trú trên Dịch vụ công

Theo Luật Cư trú, từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú đã chính thức không còn giá trị sử dụng. Cụ thể Nghị định 104/2022 đã loại bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú trong nhiều thủ tục hành chính như hồ sơ việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở xã hội, điện lực, nhà ở, nuôi con nuôi. Hiện tại, thông tin cư trú của công dân được khai thác qua CSDL quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử VneID, đầu đọc mã QRCode, chíp trên thẻ CCCD, và các phương thức khác. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn một số thủ tục hành chính yêu cầu xác nhận thông tin thường trú và tạm trú như hồ sơ chuyển nhượng nhà đất vì hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đăng ký đất đai vẫn chưa thể quét mã CCCD nên người dân vẫn phải xin xác nhận cư trú để hoàn thiện hồ sơ. Ngoài ra, các hồ sơ như hồ sơ xin visa du lịch, du học, … thì công dân cũng vẫn phải có giấy xác nhận cư trú để chứng minh hồ sơ tại nước ngoài.
Vậy làm thế nào để được cấp GXN cư trú ?
Hiện có hai hình thức để thực hiện thủ tục cấp GXN cư trú là online và trực tiếp.
Người dân có thể đến bất cứ cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước (công an cấp xã) mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú . Nếu thực hiện online thì sẽ thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú. Cả hai hình thức này, người dân đều phải điền mẫu Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 – tờ khai thay đổi thông tin cư trú ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA)

Với hình thức nộp trực tiếp, người dân thực hiện kê khai tại mẫu CT01 và tiến hành nộp trực tiếp tại Công an cấp xã.
Với hình thức nộp online, cụ thể là qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an thì thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Bước 2: Đăng nhập qua tài khoản dịch vụ công của cá nhân đăng ký

Document

Bạn đọc tham khảo tại bài viết để thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công tại đây.
Bước 3: Cổng dịch vụ công đã lưu thông tin cá nhân đăng nhập, bạn thực hiện chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”

Bước 4: Thực hiện tìm kiếm “Xác nhận thông tin về cư trú”, lúc này sẽ hiển thị ra thủ tục trên

Bước 5: Bạn đọc bấm vào mục “Xác nhận thông tin về cư trú”, sau đó bấm “Nộp hồ sơ”

Bước 6: Trang web sẽ hiển thị “Hồ sơ xác nhận thông tin về cư trú”, bạn đọc điền đầy đủ các thông tin, như nơi nộp hồ sơ, nội dung đề nghị “Xác nhận thông tin về cư trú”, chọn một trong hai trường hợp “Cấp cho Nhân khẩu thường trú trên địa bàn quản lý” hoặc “Cấp cho Nhân khẩu thường trú khác địa bàn quản lý”.

Bước 7: Bạn đọc điền đầy đủ các thông tin yêu cầu
Cần chú ý nếu là người khai thông tin cũng là người yêu cầu xác nhận mình cư trú thì chọn vào dòng đầu tiên.
Nếu là người khai hộ cho người yêu cầu xác nhận cư trú thì chọn dòng bên dưới là “Khai hộ”

Nếu có các thành viên trong hộ cùng thường trú/tạm trú thì cần nhập đầy đủ các thông tin của họ

Bước 8: Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn đọc đính kèm file scan Tờ khai CT01 đã ký vào mục “Hồ sơ đính kèm”
Thực hiện chọn các Hình thức nhận thông báo và Hình thức nhận kết quả
Thực tế hiện nay, việc nhận kết quả của thủ tục xác nhận cư trú thì chỉ được chọn nhận kết quả trực tiếp. Do đó, bạn đọc sau khi đăng ký online thành công thì sẽ phải nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan công an mình đã nộp hồ sơ.

Bước 9: Gửi hồ sơ
Chọn số lượng phiếu xác nhận thông tin cư trú mà bạn muốn được cấp.
Bấm “Ghi và gửi hồ sơ”

Thời hạn giải quyết hồ sơ và phí, lệ phí
Đối với trường hợp thông tin đã có trong CSDLQG về dân cư thì kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, thì thời hạn xử lý là 01 ngày làm việc.
Đối với trường hợp cần xác minh thì thời hạn là 03 ngày làm việc.
Đối với trường hợp từ chối giải quyết xác nhận thông tin về cư trú thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hiện không có quy định về việc thu phí, lệ phí đối với phiếu xác nhận thông tin về cư trú.
Phiếu Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị bao lâu?
Tùy vào mục đích sử dụng xác nhận thông tin cư trú thì thời hạn cũng khác nhau.
Nếu để khai báo cư trú đối với người không có cả nơi thường trú, nơi tạm trú thì xác nhận thông tin cư trú có giá trị là 06 tháng kể từ ngày cấp.
Đối với các trường hợp xác nhận thông tin về cư trú thì xác nhận thông tin cư trú chỉ có giá trị là 30 ngày kể từ ngày cấp.
Nếu có sự thay đổi hay điều chỉnh về thông tin cư trú và được cập trong CSDLD về cư trú thì xác nhận thông tin cư trú đó hết giá trị kể từ lúc thay đổi.
Với quy định hiện tại đối với thời hạn chỉ 30 ngày của giấy xác nhận thông tin cư trú là quá ít và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân trong một số trường hợp làm hồ sơ giấy tờ mà mất thời gian dài để chuẩn bị, trong khi 30 ngày đã hết hạn gây không ít khó khăn cho người dân phải đi cấp lại.
Do đó, hiện Bộ Công an có đề xuất dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư liên quan đăng ký, quản lý cư trú, trong đó có đề cập giấy xác nhận cư trú sẽ có thời hạn 01 năm thay vì 30 ngày như đã quy định.

Trên đây là nội dung tư vấn về “Thủ tục cấp Giấy xác nhận cư trú trên Dịch vụ công”
Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức tới cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

Biên tập: Nguyễn Linh Chi
Người hướng dẫn: Luật sư Thuận

Document
Categories: Cá Nhân

Write a Comment

Your e-mail address will not be published.
Required fields are marked*