Quy định về quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ
Quy định về quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ
Thời điểm những đứa trẻ ra đời có lẽ là khoảnh khắc thiêng liêng nhất của những người làm cha mẹ. Được chăm sóc, nuôi dạy và nhìn thấy những đứa con của mình mạnh khỏe, thông minh luôn là mục tiêu mà các gia đình hướng đến.
Từ khi được sinh ra, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ sơ sinh. Sữa mẹ không chỉ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con trẻ mà còn chứa các kháng thể (các protein chống lại bệnh tật). Nhưng không phải lúc nào người mẹ cũng có đầy đủ sữa để cung cấp cho trẻ nhỏ. Vì thế, việc dùng các sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ được là một giải pháp thay thế sữa mẹ. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy không ít trường hợp dù có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ nhưng có mẹ vẫn chọn sữa công thức với kỳ vọng con sẽ mau ăn, chóng lớn, thông minh như quảng cáo.
Ta phải hiểu rằng, các sản phẩm thay thế sữa mẹ chỉ là sản phẩm phụ dùng để hỗ trợ sự phát triển của bé, chứ không nên lạm dụng một cách tuyệt đối. Pháp luật Việt Nam không cấm việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ, mà chỉ đưa ra ranh giới đối với các hoạt động quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ nhằm hạn chế những ảnh hưởng của nó đến vấn đề nuôi dưỡng trẻ nhỏ do các lợi ích thương mại gây ra, từ đó bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ như là một lựa chọn lành mạnh nhất cho người mẹ và trẻ nhỏ.
Trong bài viết này, Luật Nghiệp Thành sẽ giúp các bạn cập nhật những quy định về quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.
- Nội dung quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ:
Sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ là sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi được sản xuất theo phương thức công nghiệp, bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng theo từng giai đoạn phát triển hay tình trạng sinh lý đặc biệt của trẻ nhỏ.[1]
Các nội dung phải có trong quảng cáo sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ[2]:
– Tên sản phẩm sữa và sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ;
– Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi phải bảo đảm yêu cầu sau đây[3]:
- Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏevà sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”;
- Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sungvà được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”.
- Cơ sở sản xuất, kinh doanh không được[4]:
– Cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ tại cơ sở y tế hoặc bên ngoài cơ sở y tế với mục đích quảng cáo, tuyên truyền, khuyến khích sử dụng sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ;
– Tổ chức trưng bày sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi tại cơ sở y tế; trưng bày tên, logo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ trên các biểu ngữ, áp phích và tài liệu quảng cáo khác trong các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cơ sở y tế;
– Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác;
- Quy định về xử phạt vi phạm quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ:
Tùy theo từng hành vi vi phạm cụ thể về quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ mà mức xử phạt có sự khác nhau:
STT | Hành vi vi phạm | Mức phạt tiền | Biện pháp khắc phục hậu quả |
1 | Hành vi vi phạm các quy định về[5]: – Phần đầu của quảng cáo phải có nội dung: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ”; – Nội dung quảng cáo phải nêu rõ “Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 06 tháng tuổi”. |
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng | Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm. |
2 | – Tổ chức trưng bày sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi tại các địa điểm theo pháp luật quy định.[6] – Áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình thức nào khác[7]; | Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng . | Không |
3 | Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo[8]. | Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi. | Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo
|
Lưu ý mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tổ chức vi phạm mức phạt gấp hai lần mức phạt cá nhân.
Trên đây là chia sẻ của Luật Nghiệp Thành đối với Quy định về quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ.
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Lê Thị Tú Anh.
Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận.
[1] Điều 2.1 Nghị định 100/2014/NĐ-CP.
[2] Điều 8 Nghị định 181/2013/NĐ-CP.
[3] Điều 6.2 Nghị định 100/2014/NĐ-CP.
[4]Điều 11.2.b, 11.2.c, 11.2.d Nghị định 100/2014/NĐ-CP.
[5] Điều 50.1 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.
[6] Điều 51.4 a Nghị định 117/2020 NĐ-CP.
[7] Điều 51.4 b Nghị định 117/2020 NĐ-CP.
[8] Điều 50.1.c Nghị định 158/2013/NĐ-CP.