Điểm khác biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi

Điểm khác biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi

Điểm khác biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi

Thông thường, người tiêu dùng hay nhầm tưởng khuyến mại và khuyến mãi là một và chúng chỉ khác nhau về cách đọc. Nhưng thực tế, hai khái niệm khác nhau ở cả cách hiểu. Vì thế, thông qua bài viết này, phía Luật Nghiệp Thành sẽ giúp Qúy bạn đọc có cái nhìn tổng quan và phân biệt hai khái niệm này khi tiếp cận với thị trường.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!

 

Khuyến mại

Khuyến mãi

Khái niệmLà hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách cho khách hàng những lợi ích nhất định[1]Là hoạt động khuyến khích người bán hàng trong trường hợp bán được nhiều số lượng sản phẩm, dịch vụ và cho phía doanh nghiệp càng nhiều lợi ích
Hướng tới chủ thể làKhách hàng, người tiêu dùngNhà phân phối, đại lý, khách hàng trung gian, người bán hàng
Nhằm mục đíchTăng sức mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùngTăng sức bán hàng hóa của người bán hàng
Bản chất-Tăng doanh thu bán hàng, số lượng sử dụng dịch vụ

– Kích cầu tiêu dùng;

– Giảm hàng tồn kho;

Giải phóng hàng tồn kho;

– Nâng cao doanh số;

Hình thức– Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng thử không phải trả tiền;

– Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn so với thời điểm trước đó, thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo;

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hoặc nhiều lợi ích;

– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham gia các chương trình mang tính may rủi;

– Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, bằng việc căn cứ vào số lượng hoặc giá trị mua hàng hàng hóa, sử dụng dịch vụ dưới hình thức thẻ, phiếu ghi nhận việc mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác;

– Tổ chức chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;

– Các hình thức khác đã được được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận[2]

– Thưởng tiền;

– Tặng quà;

– Thưởng du lịch;

Ví dụRạp phim ABC nhân dịp lễ 2/9 tặng voucher giảm giá 100 nghìn của quán pizza PC với điều kiện khách hàng mua hai vé xem phim và hóa đơn bắp nước trên 100 nghìn.Hằng tháng, tiệm trang sức KJ sẽ tặng 02 voucher khuyến mãi 30% khi mua sản phẩm trang sức của KJ cho nhân viên bán hàng đạt doanh thu cao nhất trong cửa hàng.
Đăng ký hoạt độngKhi áp dụng chương trình khuyến mại, thương nhân cần phải đăng ký hoạt động với Sở Công Thương ho

Để hiểu rõ quy trình và hồ sơ chuẩn bị, Qúy bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Thủ tục xin cấp phép chương trình khuyến mại

Pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc đăng ký khi thương nhân áp dụng các chương trình khuyến mãi. Vì thế, khi “chạy” chương trình này, phía thương nhân không nhất thiết phải đăng ký, thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy rằng ở hai khái niệm đều hướng tới các đối tượng, hình thức khác nhau nhưng các hoạt động này đều hướng tới việc giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, xử lý hàng tồn kho và đánh vào tâm lý của con người trong việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Trên đây là nội dung tư vấn về “Điểm khác biệt giữa khuyến mại và khuyến mãi

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhắn “Chia sẻ” bài viết này

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Quách Gia Hy

Người kiểm tra nội dung: Nguyễn Linh Chi

Người kiểm duyệt: Luật sư Thuận

 

[1] Điều 88 Luật Thương mại 2008

[2] Điều 92 Luật Thương mại 2005 và Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP

Document
Categories: Doanh nghiệp

Write a Comment

Your e-mail address will not be published.
Required fields are marked*