Thủ tục cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
Trong quá trình kinh doanh, việc doanh nghiệp tiến hành các thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp như thông tin về thuế, thông tin về ngành, nghề kinh doanh, … diễn ra rất phổ biến. Sau khi tiến hành những thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp như trên doanh nghiệp sẽ được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Nếu chẳng may, trong quá trình bảo quản, lưu giữ hồ sơ. Doanh nghiệp làm mất, hư hỏng hoặc thất lạc thì doanh nghiệp làm cách nào để xin cấp lại. Bài viết sau, Luật Nghiệp Thành sẽ tư vấn cho doanh nghiệp về thủ tục xin cấp lại Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là gì?
Hiện nay, pháp luật không quy định cụ về khái niệm Giấy xác nhận này. Tuy nhiên có thể hiểu “Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là văn bản xác nhận của cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp xác nhận việc doanh nghiệp đã tiến hành thành công thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp nhưng không thuộc trường hợp thay đổi Giấy chứng nhận ĐKDN”.
Tại sao phải thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?
Khi doanh nghiệp tiến hành thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp các thông tin về thuế, về ngành nghề kinh doanh, … Những thông tin này sẽ không được thể hiện trên Giấy chứng nhận ĐKDN và không được cấp Giấy chứng nhận ĐKDN mới. Chính vì vậy, Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh là văn bản giấy duy nhất xác nhận và chứng minh doanh nghiệp đã được cơ quan đăng ký kinh doanh đồng ý việc thay đổi thông tin. Vì thế, Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh sẽ có ý nghĩa rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Thủ tục xin cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp?
Khi có nhu cầu hoặc khi doanh nghiệp làm mất, hư hỏng Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại[1].
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
– Giấy đề nghị cấp lại Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
(Mẫu tại đây Phụ lục II-18 [2])
– Giấy ủy quyền nếu doanh nghiệp thực hiện việc ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Tiến hành nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký Kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Hình thức: trực tiếp, qua bưu diện hoặc trực tuyến trên cổng thông tin về Đăng ký Kinh doanh.
Bước 3: Trả kết quả
Phòng Đăng ký Kinh doanh sẽ xem xét cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Bài viết tham khảo: Những thay đổi trong đăng ký doanh nghiệp từ năm 2021
Trên đây là nội dung tư vấn về “Thủ tục cấp lại Giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp”
Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Lê Tiến Thành
Người hướng dẫn: Nguyễn Linh Chi
Người kiểm duyệt: Luật sư Thuận
[1] Điều 68.1 Nghị định 01/2021/NĐ-CP
[2] Phụ lục II-18 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT