Quy định về bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp

Hiện nay, chủ trương của nhà nước là luôn tạo điều kiện tốt nhất trong các chính sách hỗ trợ cho người dân lao động, nâng cao đời sống an sinh xã hội. Và bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ do nhà nước ban hành, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi không có việc làm.

Khi người lao động thất nghiệp, BHTN sẽ chia sẻ rủi ro với họ. Mức tiền đóng  BHTN dựa trên tiền lương hằng tháng còn mức tiền hưởng trợ cấp thì dựa trên mức đóng và thời gian đóng BHTN.

  1. BHTN sẽ bắt buộc tham gia đối với những đối tượng sau:

NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có thời gian hoặc không có thời gian kết thúc. Ngoại trừ những NLĐ vừa nêu trên đã nghỉ hưu và được hưởng lương hưu, người đang làm giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN.

Người sử dụng lao động tham gia BHTN bao gồm các tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động như đã nêu ở mục trên.

  1. Mức đóng BHTN như sau:

Mỗi tháng, người sử dụng lao động phải đóng cho NLĐ và trích tiền lương hằng tháng của NLĐ để đóng BHTN với tỷ lệ 2%.

Trong đó: người sử dụng lao động đóng 1% và NLĐ đóng 1% dựa trên mức lương tham gia BHXH.

  1. Để hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp, NLĐ trong trường hợp bắt buộc đóng BHTN phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
  • Chấm dứt HĐLĐ, không thuộc trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hoặc hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.
  • Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Hoặc đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với HĐLĐ theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ đủ 3-12 tháng.
  • Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc được quy định[1].
  • Chưa tìm được việc làm đã hơn 15 ngày, từ ngày nộp hồ sơ xin hưởng BHTN.

Trừ các trường hợp đặt biệt như đã hưởng lương hưu, đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, đi cải tạo trong trường giáo dưỡng.

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!

  1. Cách tính trợ cấp thất nghiệp:

Mức hưởng BHTN hằng tháng = 60% nhân với bình quân tiền lương 6 tháng liền kề đóng BHTN trước khi nghỉ việc.

Ví dụ: Anh B nghỉ việc vào tháng 9/2018. Vậy mức bình quân tiền lương 6 tháng liền kề là tính từ tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8.

Trợ cấp thất nghiệp (hằng tháng) = 60% [(Tổng lương tháng 3, 4, 5, 6, 7, 8)/6]

Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ là công chức viên chức.

Đối với NLĐ thực hiện chê độ tiền lương do người sử dụng lao động trả lương thì tối đa được 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

  1. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Trợ cấp được tính theo số tháng đóng BHTN, đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Sau đó nếu đóng đủ 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng nhưng không quá 12 tháng hưởng BHTN.

Sau 16 ngày khi bạn đã nộp hồ sơ xin hưởng BHTN hợp lệ thì bạn sẽ được hưởng[2].

  1. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu bộ LĐTBXH quy định);
  • Biên bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc giấy tờ tương đương về việc chấm dứt hợp đồng lao động (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
  • Sổ BHXH;
  • 2 ảnh 3 x 4;
  • CMND, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú (bản photo nếu nộp hồ sơ hưởng tại nơi cư trú và kèm theo bản gốc để đối chiếu).

–     NLĐ trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ nêu trên cho Trung tâm giới thiệu việc làm tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Lưu ý: Nếu không chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan phải có văn bản thông báo lý do.

NLĐ nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp: Cơ quan BHXH tại địa phương sẽ tiến hành chi trả BHTN cho người lao động

  1. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: cơ quan BHXH quận/huyện, Trung tâm giới thiệu việc làm quận/huyện.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về quy định BHTN, trợ cấp thất nghiệp.

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Lâm Bảo Nhi

Luật sư hướng dẫn: LS Thuận

 

[1] Điều 46.1 Luật việc làm 2013

[2] Điều 46.1 của Luật việc làm 2013

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!

DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LÝ HỢP ĐỒNG, BẢO HIỂM XÃ HỘI TRONG LĨNH VỰC LAO ĐỘNG

Categories: Lao động

Comments

    Write a Comment

    Your e-mail address will not be published.
    Required fields are marked*