Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Trong bối cảnh thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc chúng ta bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin số điện thoại diễn ra rất phổ biến. Nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng thông tin số điện thoại bị lộ để thực hiện rất nhiều những tin nhắn rác, cuộc gọi rác như quảng cáo cho vay tín dụng, quảng cáo bất động sản, … Điều này gây rất nhiều phiền toái, rắc rối cho chúng ta. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Thông tin và truyền thông chính thức xây dựng cổng thông tin, tổng đài và có những hướng dẫn cụ thể để người dân phản ánh vấn đề tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

1. Phản ánh thông qua tổng đài của Bộ Thông tin và Truyền thông

Đối với tin nhắn rác[1]:

Phản ánh bằng cách gửi tin nhắn đến tổng đài 5656 theo cú pháp:

S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] hoặc S (nguồn phát tán) (nội dung tin nhắn rác) gửi 5656

Trong đó:

+ Nguồn phát tán có thể là số điện thoại, tên định danh hoặc đầu số gửi tin rác.

+ Nội dung tin nhắn rác là toàn bộ nội dung đầy đủ tin nhắn rác.

Đối với cuộc gọi rác[2]:  

Document

Phản ánh bằng cách gửi tin nhắn đến tổng đài 5656 theo cú pháp:

V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] hoặc V (nguồn phát tán) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656

Trong đó:

+ Nguồn phát tán có thể số điện thoại, tên định danh hoặc đầu số gọi rác.

+ Nội dung cuộc gọi rác là thông tin liên quan tới cuộc gọi rác như mục đích gọi rác, loại sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo nếu có.

Đối với thư điện tử rác[3]:

Người dân có thể phản ánh bằng cách chuyển tiếp thư điện tử tới địa chỉ: chongthurac@vneert.vn để Bộ Thông tin và truyền thông tiếp nhận, xử lý.

Ngoài ra, người dân cũng có thể phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác thông qua website: thongbaorac.ais.goc.vn

Lưu ý: người dân chỉ nên thực hiện phản ánh 01 lần đối với 01 tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Không phản ánh trùng lặp gây nhiễu thông tin. Và việc gửi tin nhắn phản ánh là hoàn toàn miễn phí.

2. Phản ánh thông qua điện thoại smart phone

Bên cạnh cách phản ánh tin nhắn qua tổng đài, nếu người dân dùng smart phone thì cũng có thể thực hiện phản ánh, chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác làm phiền ngay trên điện thoại của mình chỉ với những thao tác đơn giản. Hầu hết các thiết bị điện thoại thông minh hiện nay đều được trang bị tín năng báo cáo spam cũng như chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác:

Khi xác định chính xác số điện thoại làm phiền, người dân sử dụng chức năng báo cáo spam, chặn thuê bao để đưa số điện thoại làm phiền vào mục bị chặn. Điều này sẽ giúp người dân trực tiếp ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác ảnh hưởng đến mình.

Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác:

Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng chức năng báo cáo spam hoặc báo tin nhắn rác trên điện thoại để gửi thông tin tin nhắn, cuộc gọi rác đến các nhà mạng để nhà mạng thực hiện chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác hoặc gửi cảnh báo đến khách hàng.

           

 

Trên đây là nội dung tư vấn về “Phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác”

Nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “chia sẻ” bài viết này

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Lê Tiến Thành

Người hướng dẫn: Nguyễn Linh Chi

Người kiểm duyệt: Luật sư Thuận

 

[1] Điều 5.1 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT

[2] Điều 5.2 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT

[3] Điều 5.3 Thông tư 22/2021/TT-BTTTT

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!

Categories: Cộng Đồng

Write a Comment

Your e-mail address will not be published.
Required fields are marked*