STT | Điều kiện | Nội dung | |
1 | Quy định chung | – Chỉ tiêu quy hoạch (50 chỗ/1000 dân). – Số lượng trẻ được phân chia thành nhóm trẻ – lớp mẫu giáo theo độ tuổi.[1] | |
2 | Khu đất xây dựng | – Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học của thành phố; đáp ứng về an toàn giao thông, địa thế bằng phẳng, cấp thoát nước tốt; đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường… – Vị trí thuận lợi cho trẻ đến trường. – Diện tích đất bình quân 12 m2/trẻ (KV nông thôn); 8 m2/trẻ (KV thành phố, thị xã). – Có tường bao, rào chắn bên ngoài.[2] | |
3 | Quy hoạch tổng mặt bằng | – Các phòng chức năng: phải đủ 5 phòng chức năng đảm bảo đủ điều kiện về tự nhiên, vị trí… – Diện tích: + XDCT : ≤ 40% + Sân vườn: ≥ 40% Bạn cần tư vấn dịch vụ này! + Giao thông: ≥ 20% Không nên xây quá 3 tầng[3] | |
4 | Kết cấu chi tiết | Phải phù hợp với điều kiện đảm bảo an toàn đối với các khu chức năng, phù hợp với phân loại nhóm trẻ trong nhà trường.[4] | |
5 | Kết cấu kỹ thuật | Cấp thoát nước | Các thiết kế đường ống phải phù hợp với mỹ quan từng khu chức năng và từng nhóm trẻ. Phải đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động của trẻ khi sử dụng[5]. |
Chiếu sáng, cách âm,chống ồn, thiết bị điện | Phải đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn của từng loại. Khuyến khích sử dụng ánh sáng tự nhiên, thiết kế mạng lưới điện phù hợp với quy hoạch các khu chức năng để đảm bảo an toàn[6]. | ||
Hệ thống kỹ thuật | Phải đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn riêng. Khuyến khích sử dụng gió tự nhiên, các khu chức năng phải sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông[7]. | ||
Hệ thống cứu hỏachống cháy | Tuân theo các quy định riêng, thiết kế lôi đi, cầu thang phải đảm bảo an toàn khi cháy nổ xảy ra đồng thời phải đảm bảo luôn có bể chứa nước và bơm trong trường hợp khẩn cấp[8]. | ||
6 | Công tác hoàn thiện | Công tác hoàn thiện phải được chú trọng cả trong và ngoài công trình cũng như sân chơi ngoài vườn, hàngrào. Biển hiệu tên trường tuân thủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chi tiết như các góc, cạnh, cột… không được để dạng cạnh vuông, sắc nhọn để bảo vệ sự an toàn của học sinh. – Phải có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng nhằm đảm bảo thời gian sử dụng và chất lượng công trình cũng như đảm bảo về mỹ quan, không gây cản trở đối với hoạt động học tập, vui chơi giải trí[9]. |
Trên đây là tư vấn của Luật Nghiệp Thành về tiêu chuẩn Việt Nam về xây dựng trường mầm non.
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Người biên tập: Trần Thị Duyên
LS hướng dẫn: Nguyễn Ngọc Thuận
[1]Điều 3 TCVN 3907:2011
[2]Điều 4.1 TCVN 3907:2011
[3]Điều 4.2 TCVN 3907:2011
[4]Điều 5 TCVN 3907:2011
[5]TCVN 4513:1988 Điều 6.1 TCVN 3907:2011
[6]TCXD 29:1991 TCXD 16:1986 TCVN 7114-1:2008 TCVN 7114-3:2008 Điều 6.2 TCVN 3907:2011
[7]TCVN 5687:2010 Điều 6.3 TCVN 3907:2011
[8]TCVN 2622:1995Điều 6.4 TCVN 3907:2011
[9]Điều 7 TCVN 3907:2011