Hỏi: Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, rách.Tôi có tham gia mua BHYT để khám chữa bệnh tại bệnh viện quận 7-TP.HCM. Nhưng hiện nay tôi đã làm mất thẻ BHYT của mình. Vậy tôi muốn được cấp lại thẻ BHYT mới thì cần làm những thủ tục gì? Ngoài ra, việc được cấp lại thẻ BHYT có ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh mà tôi đang điều trị hay không?
Trả lời:
Chào bạn! Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, Luật Nghiệp Thành xin được tư vấn như sau:
BHYT là chính sách an sinh xã hội phi lợi nhuận mà nhà nước hết sức coi trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến sức khỏe mọi người dân Việt Nam. Trong những năm gần đây, tỉ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng đông. Đây là dấu hiệu đáng mừng khi họ đã nhận thức được tầm quan trọng của BHYT, tự giúp bản thân chia sẻ rủi ro, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp khi chẳng may đau ốm, bệnh tật hay tai nạn. Vì vậy, việc tham gia BHYT là rất cần thiết.
Cơ quan BHXH sẽ cấp lại thẻ BHYT đối với các trường hợp thẻ bị mất, hỏng, rách với thủ tục rất đơn giản. Người muốn cấp lại thẻ phải làm đơn đề nghị cấp lại thẻ. [1]
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ [2]
Người xin cấp lại thẻ BHYT, chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:
- Tờ khai cung cấp thông tin người tham gia BHYT (Mẫu TK1-TS) nêu rõ đề nghị cấp lại thẻ BHYT do nguyên nhân bị mất hay hỏng, rách;
- Nếu người lao động được hưởng BHYT cao hơn thì cần bổ sung thêm các giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03 (nếu có);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Bước 2: Nộp bộ hồ sơ đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi đã cấp thẻ BHYT cũ cho bạn. Cơ quan này có trách nhiệm nhận hồ sơ của bạn và cấp lại thẻ BHYT nếu hồ sơ hợp lệ. [3]
Thời hạn cấp lại thẻ BHYT hiện tại đã nhanh chóng hơn quyết định cũ, quyết định mới đã chia ra 03 trường hợp cụ thể để người dân có thể hưởng quyền lợi của mình một cách tốt nhất: [4]
- Trường hợp không thay đổi thông tin, thời hạn cấp lại thẻ BHYT không quá 02 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. Từ ngày 01/01/2019 trở đi: cấp trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định;
- Trường hợp thay đổi thông tin, thời hạn cấp lại thẻ BHYT không quá 03 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định;
- Còn nếu người tham gia BHYT đang điều trị tại các cơ sở KCB, cơ quan BHXH thực hiện trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Lưu ý Lệ phí cấp lại thẻ BHYT: 4.000đ/ thẻ
Như vậy, khi làm mất thẻ BHYT bạn hãy làm bộ hồ sơ như đã hướng dẫn ở trên nộp đến cơ quan BHXH mà bạn đã đăng ký mua trước đó để xin cấp lại BHYT. Ngoài ra, việc cấp lại thẻ BHYT sẽ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi mà bạn đã và đang được hưởng do thẻ BHYT mới sẽ được cấp ngay trong ngày, giúp bạn nhanh chóng khám bệnh mà không phải mất thời gian chờ đợi.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Nghiệp Thành về Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất.
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Lâm Bảo Nhi
Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận
[1] Điều 18 Luật bảo hiểm y tế, SĐBS 2014.
[2] Điều 27.4 QĐ 595/QĐ-BHXH.
[3] Điều 3.3 QĐ 595/QĐ-BHXH.
[4] Điều 30.2 QĐ 595/QĐ-BHXH.
Cho em hỏi là thẻ bảo hiểm y tế của em bị hỏng. Lúc đầu em mua thẻ là ở Nghệ An nhưng nay em lại vào Bình Dương làm việc. Vậy cho em hỏi là em muốn làm lại thẻ bảo hiểm bị hỏng tại Bình Dương có được không ạ. Em chân thành cám ơn ạ.
Chào bạn, Vì theo quy định bạn thực hiện cấp lại BHYT tại BHXH cấp huyện đã cấp trước đó của bạn là ở Nghệ An. Do đó, để thuận tiện cho bạn, hiện nay đã có Cổng dịch công quốc gia, https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html. Bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất thẻ ngay tại nhà, và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính. Bạn làm theo hướng dẫn cụ thể tại link sau: https://www.yenbai.gov.vn/bao-hiem-xa-hoi/noidung/tintuc/Pages/chi-tiet-tin-tuc.aspx?ItemID=45&l=Baohiembatbuoc.
Ngoài ra, nếu bạn đã làm việc tại Bình Dương và có giao kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động thì việc thực hiện đóng BHXH sẽ là trách nhiệm của người sử dụng lao động. Do đó, bạn nên liên hệ với người lao động để đảm bảo quyền lợi của mình là được hưởng đầy đủ quyền lợi về an sinh xã hội. Vì thế bạn sẽ được cấp mới thẻ BHYT và nếu phát sinh trường hợp mất thẻ sau này thì bạn chỉ cần báo NSDLĐ, sau đó công ty bạn sẽ lập bảng kê và yêu cầu cấp thẻ đã mất.
Cảm ơn bạn đã phản hồi tới Luật Nghiệp Thành.