Sàn Thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan Thuế
Sàn Thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan Thuế
Trong những năm gần đây, dịch bệnh Covid-19 phần nào đã làm thay đổi thói quen người dùng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển ngành thương mại điện tử (TMĐT) hơn bao giờ hết. Từ đó, nhiều vấn đề phát sinh trong việc kiểm soát thuế của doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này.
Mới đây, cơ quan Nhà nước đã ban hành bổ sung nội dung liên quan đến việc Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT [1]
Nội dung bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.
Thời hạn cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế theo định dạng dữ liệu do Tổng cục Thuế công bố.
Trước đó, theo dự thảo của cơ quan Nhà nước thì chính các công ty TMĐT sẽ là bên trực tiếp nộp thuế thay cho người bán. Thay vì người bán phải thực hiện thủ tục ủy quyền để sàn TMĐT khai thuế, nộp thuế thay.[2] Gây ra nhiều tranh cãi, các công ty sẽ phải ứng trước 1 khoản tiền cho những đơn hàng trả sau, trả bằng tiền mặt cho đơn vị vận chuyển. Từ đó, phát sinh nhiều vấn đề giữa người bán và sàn TMĐT, khi phía sàn TMĐT không đủ quyền lực, không có cách để yêu cầu người bán trả lại số tiền ứng trước đó. Điều này gây ra cản trở rất lớn đến hoạt động của công ty sàn TMĐT.
Sau khi Nghị định 91/2022 được công bố, thì các công ty hoạt động trong lĩnh vực TMĐT không phải nộp thuế thay người bán, mà chỉ có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Luật Nghiệp Thành tin rằng vấn đề về việc xác thực thông tin người bán cung cấp là vấn đề nan giải đối với sàn TMĐT. Vì sàn TMĐT cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý trên cơ sở những thông tin mà họ thu thập từ người bán hàng trên sàn của họ và các sàn TMĐT không đủ thẩm quyền hay khả năng để xác thực thông tin người bán hàng cung cấp là trung thực, chính xác. Từ đó, phát sinh các vấn đề không đúng sự thật thì việc bên nào chịu trách nhiệm cũng chưa được đề cập. Chính vì thế, đây không chỉ là vấn đề Luật Nghiệp Thành nhìn nhận mà còn là mối bận tâm của các sàn TMĐT với mong muốn cơ quan quản lý có quy định cụ thể xác định rõ người bán cần chịu trách nhiệm về việc cung cấp thông tin trung thực, chính xác, và các sàn TMĐT không phải chịu trách nhiệm trong trường hợp thông tin được cung cấp không chính xác hay lỗi hệ thống vì các lý do định dạng sai hay thông tin còn thiếu.
Qua bài viết này, có thể thấy quy định mới được bổ sung tại Nghị định 91/2022 về việc công ty sàn TMĐT cung cấp thông tin người bán hàng cho cơ quan quản lý phần nào giúp chống thất thu thuế, cùng với đó là giảm bớt phần nào trách nhiệm cho sàn TMĐT. Và bên cạnh đó thì vẫn còn một số vấn đề có thể nhìn thấy trước của quy định này. Tuy nhiên, Luật Nghiệp Thành tin rằng phía cơ quan có thẩm quyền sẽ giải quyết vấn đề trong thời gian sớm nhất.
Trên đây là nội dung về “Sàn Thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán cho cơ quan Thuế”
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Nguyễn Danh Trí
Người hướng dẫn: Nguyễn Linh Chi
Người kiểm duyệt: Luật sư Thuận
[1] Điều 1.7 Nghị định 91/2022/NĐ-CP
[2] Điều 1.2 Thông tư 100/2021/TT-BTC