Thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài

Thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài

Hỏi: 

Hiện nay, tôi đang sở hữu một công ty Đài Loan kinh doanh lĩnh vực buôn bán văn phòng phẩm, thành lập và hoạt động được 5 năm. Do nhu cầu giao kết hợp đồng tại Việt Nam và thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa, tôi cần thành lập chi nhánh. Luật sư cho tôi hỏi điều kiện và thủ tục để công ty tôi thành lập một chi nhánh tại Việt Nam?

Trả lời:

Chào bạn! Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, Luật Nghiệp Thành xin được tư vấn  như sau:

Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

  1. Điều kiện để công ty nước ngoài có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam:

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau: [1]

  • Công ty được thành lập hợp pháp tại Việt Nam.
  • Có ít nhất 05 năm hoạt động, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.
  • Giấy phép kinh doanh vẫn còn thời hạn hoạt động ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ.
  • Hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp thị trường của Việt Nam và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài; nếu không thì việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.
  1. Hồ sơ thủ tục:

Hồ sơ 01 bộ bao gồm: [2]

  • Đơn đề nghị thành lập Chi nhánh; [3]
  • Giấy đăng ký kinh doanh (bản sao phải được dịch và hợp pháp hóa lãnh sự);
  • Văn bản cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh của thương nhân nước ngoài;(phải được dịch và chứng thực);
  • BCTC (bản sao) có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất (phải được dịch và chứng thực);
  • Điều lệ (bản sao) hoạt động của Chi nhánh (phải được dịch và chứng thực);
  • Giấy tờ tùy thân: hộ chiếu/CMND/CCCD (bản sao) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • Tài liệu chứng minh địa điểm đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền sử dụng địa điểm làm trụ sở Chi nhánh;

Document

– Bản sao tài liệu khác chứng minh địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan.

  1. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép thành lập chi nhánh

Đối với trường hợp của công ty bạn, thủ tục như sau: [4]

  • Nộp hồ sơ đến trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến Cơ quan cấpGiấy phép.
  • Kể từ ngày nhận được hồ sơ, trong thời hạn 03 ngày làm việc Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.
  • Cơ quan cấp Giấy phép cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài trong thời hạn 07 ngày làm việc nếu nhận đủ hồ sơ,. Nếu từ chối phải có văn bản nêu rõ lý do.

Thời hạn giấy phép là  05 năm. [5]

Thẩm quyền cấp phép: Bộ Công Thương (ITD). [6]

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Nghiệp Thành về thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài.

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Lâm Bảo Nhi

Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận

[1] Điều 8 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

[2] Điều 12 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

[3] Mẫu MĐ 5 – TT 11/2016 TT-BCT.

[4] Điều 13 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

[5] Điều 9.1 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

[6] Điều 6 Nghị định 07/2016/NĐ-CP.

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!
Categories: Doanh nghiệp

Comments

    Write a Comment

    Your e-mail address will not be published.
    Required fields are marked*