Cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình thông quan hàng hóa. Công việc đòi hỏi trình độ, năng lực và tuân thủ nghiêm ngặt quy định hải quan. Do đó, để thực hiện công việc này, nhân viên cần có mã số được cấp, quản lý bởi cơ quan hải quan. Bài viết này, NT Law sẽ chia sẻ đến bạn đọc quy trình và các yêu cầu cần thiết để cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
1. Điều kiện cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
Để được cấp mã số, nhân viên cần đáp ứng các điều kiện sau[1]:
– Điều kiện về trình độ chuyên môn: tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành kinh tế, luật, kỹ thuật trở lên;
– Điều kiện về chứng chỉ: đã được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan;
– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không thuộc các đối tượng không được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan theo quy định[2].
Khi đáp ứng đủ điều kiện, đại lý làm thủ tục hải quan sẽ thực hiện chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ cấp mã số cho nhân viên của mình.
2. Hồ sơ đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
Đại lý làm thủ tục hải quan sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm[3]:
STT | Hồ sơ | Mẫu biểu/Hướng dẫn |
1 | Đơn đề nghị cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan | Mẫu số 07 |
2 | Bản sao bằng tốt nghiệp đại học, cao dẳng chuyên ngành luật, kinh tế, kỹ thuật | |
3 | Bản sao chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan Lưu ý: trường hợp chứng chỉ đã quá thời hạn 5 năm từ ngày cấp phải bổ sung thêm GCN hoàn thành khóa đào tạo bổ sung kiến thức | |
4 | Bản sao căn cước công dân | |
5 | Ảnh màu 2×3 |
Lưu ý:
– Toàn bộ hộ sơ bản sao phải được công chứng, chứng thực hoặc được người đại diện pháp luật của đại lý ký tên đóng dấu xác nhận.
– Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công hải quan, hồ sơ phải được scan đồng thời đại lý phải ký chữ ký số lên toàn bộ file scan.
3. Quy trình cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan
Nộp hồ sơ:
Hồ sơ được nộp về Tổng cục Hải quan bằng hình trực tiếp, bưu điện hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến HQ36a của cơ quan hải quan: https://pus.customs.gov.vn/faces/faces/Home
Xử lý hồ sơ:
Tổng cục Hải quan tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ. Nếu hồ sơ cần bổ sung hoặc điều chỉnh, cơ quan hải quan sẽ thông báo để người đề nghị hoàn thiện hồ sơ.
Thời gian xử lý hồ sơ theo quy định là 05 ngày làm việc[4]. Tuy nhiên thời gian xử lý thực tế sẽ kéo dài hơn.
Cấp mã số:
Sau khi hồ sơ được chấp thuận, Tổng cục Hải quan sẽ cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
Để đồng bộ dữ liệu, mã số nhân viên hiện nay cũng chính là số căn cước công dân và có thời hạn 3 năm kể từ ngày cấp.
Sau khi được cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan, nhân viên phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về hải quan khi làm việc. Đồng thời duy trì, cập nhật kiến thức trình độ chuyên môn bằng cách tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ định kỳ.
Trên đây là nội dung tư vấn về “Hướng dẫn thủ tục cấp mã số nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan”
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Lê Tiến Thành
Người kiểm tra nội dung: Nguyễn Linh Chi
Người kiểm duyệt: Luật sư Thuận
[1] Điều 20.2 Luật Hải quan 2014
[2] Điều 8.2 Thông tư 12/2015/TT-BTC
[3] Điều 9.1 Thông tư 12/2015/TT-BTC và Điều 1.6 Thông tư 22/2019/TT-BTC
[4] Điều 1.6 Thông tư 22/2019/TT-BTC