Hỏi:
Nhằm đẩy mạnh việc giới thiệu sản phẩm và phục vụ cho việc bán hàng trên mạng, công ty tôi đang dự định lập website riêng để đưa hình ảnh, thông tin giá cảvề hàng hóa để khách hàng xem và có thể đặt mua ngay trên website này. Công ty tôi có phải làm thủ tục gì với cơ quan nhà nước không?
Trả lời:
Chào bạn! Dựa trên thông tin mà bạn cung cấp, Luật Nghiệp Thành xin được tư vấn như sau:
Website thương mại điện tử là một trang thông tin điện tử cho phép cá nhân, tổ chức hoạt động việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, giao kết hợp đồng, thanh toán,…Website thương mại điện tử có 2 loại là website thương mại điện tử bán hàng (web bán hàng) và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (web dịch vụ). Web dịch vụ gồm có sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến.
Hiện nay có 2 website hình thức giống bán hàng được sử dụng phổ biến nhưng dễ gây nhầm lẫn với doanh nghiệp đó là web bán hàng và sàn giao dịch điện tử. Cả hai đều là website thương mại điện tử nhưng khác về một số đặc điểm.
Đối với Web bán hàng thì doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng của chính mình trên website còn đối với sàn giao dịch điện tử lại cho phép các doanh nghiệp khác không phải là chủ sở hữu của website cũng được tham gia cung cấp dịch vụ, mua bán hàng hóa của mình trên web. Vì vậy dẫn đến thủ tục thực hiện thiết lập website là khác nhau.
Thủ tục | Thông báo thiết lập website với Bộ Công thương | Đăng ký thiết lập website với Bộ Công thương |
Kết quả |
Công ty bạn đang dự định thành lập một website với mục đích là trưng bày, giới thiệu hàng hóa, phục vụ hoạt động bán hàng của chính công ty mìnhvì vậy website này thuộc loại hình webbán hàng(Điều 3.8 NĐ 52/2013).
Đối với việc thiết lập website bán hàng, công ty bạn bắt buộc phải thực hiện thủ tục thông báo với Bộ công thương (Điều 5 TT 47/2014/TT-BCT).Ngoài ra, đối với loại hình web bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến hoặc có chức năng thanh toán trực tuyến thì phải đảm bảo điều kiện tùy theo chức năng (Điều 27.4, 27.5 NĐ 52/2013):
- Chức năng đặt hàng trực tuyến phải giao kết hợp đồng sử dụng chức năng đặt hàng trực tuyến.
- Chức năng thanh toán trực tuyến phải đảm bảo an toàn thanh toán trong thương mại điện tử.
Để thực hiện thủ tục thông báo này, công ty bạn cần tiến hành các bước như sau (Điều 9 TT 47/2014/TT-BTC):
- Bước 1: Truy cập vào website của Bộ công thương với đường dẫn online.gov.vn để đăng ký tài khoản truy cập vào hệ thống và điền đầy đủ thông tin yêu cầu.
- Bước 2: Sau khi được cấp tài khoản, công ty bạn tiến hành đăng nhập, chọn mục “Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu” và làm theo hướng dẫn.
Sau khi thực hiện xong 2 bước trên, Bộ Công Thương sẽ gửi cho công ty bạn qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo (Điều 10.2 TT 47/2014). Định kỳ mỗi năm một lần kể từ khi đã được xác nhận thông báo, công ty bạn có nghĩa vụ cập nhật thông tin bằng cách truy cập vào tài khoản dã đăng ký trước đó và làm theo hướng dẫn.
Mục đích của việc thông báo là nhằm xác định rằng website này là thuộc sở hữu của công ty bạn. Việc thông báo sẽ giúp cho cơ quan chức năng dễ giám sát những hoạt động bán hàng của công ty có đúng với những gì đã thông báo hay không.
Nếu công ty bạn không thực hiện thủ tục thông báo với Bộ công thương thì công ty bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này (Điều 62.3. NĐ 98/2020/NĐ-CP).
Mức phạt tiền đối với cá nhân (hộ kinh doanh) vi phạm từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm (doanh nghiệp) gấp 2 lần so với cá nhân vi phạm (Điều 4.4 NĐ 98/2020/NĐ-CP).
Ngoài ra, công ty bạn còn có thể bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 6 tháng đến 12 tháng ( nếu tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, Điều 62.5 NĐ 98/2020/NĐ-CP).
Thẩm quyền xử phạt hành vi không thông báo website điện tử thuộc về (Điều 81, 82, 83, 84, 85, 86, 87 NĐ 98/2020/NĐ-CP):
- Ủy ban nhân dân cấp Huyện trở lên.
- Quản lý thị trường trừ Kiểm soát viên thị trường đang thi hành nhiệm vụ.
- Trưởng công an cấp huyện trở lên.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề thông báo website thương mại điện tử. Đối với trường hợp công ty bạn thuộc loại web bán hàng chỉ cần thực hiện thủ tục thông báo cho Bộ Công thương.
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, chia sẻ và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Phạm Lý Hùng
Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận