Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Sự phát triển của các sàn thương mại điện tử mang đến nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro mới khi người tiêu dùng không thể kiểm chứng chất lượng sản phẩm hay thông tin người bán. Để giải quyết vấn đề này, Việt Nam đã ban hành quy định mới nhằm siết chặt quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên các nền tảng số. Đây là một bước tiến quan trọng, khẳng định nỗ lực của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, các sàn thương mại điện tử được gọi là “nền tảng số phục vụ giao dịch điện tử”. Người kinh doanh hàng hóa, sản phẩm trên các nền tảng này sẽ có những trách nhiệm pháp lý cụ thể.

1. Các hành vi bị nghiêm cấm đối với người bán hàng[1]

Để đảm bảo môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch và an toàn, Nhà nước nghiêm cấm các nhà bán hàng thực hiện những hành vi sau:

– Kinh doanh hàng hóa bị cấm lưu thông, không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, không có nguồn gốc rõ ràng hoặc đã hết hạn sử dụng

– Cung cấp thông tin, quảng cáo sai sự thật hoặc gian dối về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa

– Che giấu thông tin về mức độ rủi ro của sản phẩm, hàng hóa có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, an toàn của động vật, thực vật, tài sản hoặc môi trường

– Thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa, gây nhầm lẫn, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân khác

2. Trách nhiệm của người bán hàng trên nền tảng số

Tổ chức, cá nhân bán hàng trên nền tảng số trước hết cũng có những trách nhiệm như người bán hàng thông thường[2]:

(1) Tuân thủ điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hóa và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa

(2) Kiểm tra nguồn gốc, nhãn, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các tài liệu khác liên quan đến chất lượng của hàng hóa

(3) Thông tin trung thực về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa

(4) Có biện pháp để duy trì chất lượng hàng hóa

(5) Thông báo cho người mua điều kiện phải thực hiện khi vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng hàng hóa

Document
Bạn cần tư vấn dịch vụ này!

(6) Cung cấp thông tin về bảo hành hàng hóa cho người mua

(7) Cung cấp tài liệu, thông tin đối với hàng hoá bị kiểm tra cho các đơn vị kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá

(8) Cung cấp thông tin về mức độ rủi ro từ trung bình đến cao của sản phẩm, hàng hoá và cách phòng ngừa cho người mua khi nhận được thông tin cảnh báo từ các bên sản xuất, nhập khẩu

(9) Khi phát hiện hàng hoá, sản phẩm không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật thì phải dừng bán hàng và thông báo cho các bên sản xuất, nhập khẩu và người mua

(10) Hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại

(11) Hợp tác với tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thu hồi, xử lý sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc quy định của luật khác về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

(12) Bồi thường thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hoá

Bên cạnh đó, người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử còn có những trách nhiệm pháp lý sau:

(13) Tuân thủ pháp luật về thương mại điện tử và chất lượng sản phẩm, hàng hoá[3]

(14) Cung cấp đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên nền tảng số phục vụ giao dịch điện tử[4]

Thông tin bao gồm:

– Tên hàng hóa, xuất xứ, tên của các bên sản xuất, nhập khẩu

– Dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy

– Hướng dẫn sử dụng, cảnh báo an toàn (nếu có)

– Thông tin khác theo quy định của pháp luật có liên quan

(15) Kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm, hàng hoá được đăng tải[5]

(16) Bảo đảm chất lượng hàng hóa được cung cấp phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng và chịu sự kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường[6]

(17) Tạo dựng và duy trì hệ thống tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người mua về chất lượng sản phẩm, hàng hoá[7]

(18) Thiết lập cơ chế tiếp nhận, giải quyết yêu cầu bồi thường khi sản phẩm, hàng hoá không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, mất an toàn cho người tiêu dùng[8]

Cơ chế này cần phù hợp với quy mô và điều kiện hoạt động của bên bán hàng, đồng thời phải dễ tiếp cận với người mua và giải quyết công bằng, kịp thời.

(19) Hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại[9]

(20) Phối hợp với các bên sản xuất và nhập khẩu để xử lý, giải quyết các phản ánh, khiếu nại của khách hàng

(21) Dừng bán những sản phẩm, hàng hoá mà được cơ quan nhà nước xác định là không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố hoặc đã có quyết định thu hồi, tạm dừng lưu thông trên thị trường[10]

Việc tăng cường trách nhiệm đối với người bán và sàn giao dịch giúp nâng cao mức độ bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời củng cố niềm tin của họ vào hoạt động mua sắm trực tuyến. Điều này góp phần thúc đẩy môi trường cạnh tranh công bằng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính phát triển lâu dài.

 

Trên đây là nội dung tư vấn về Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa, sản phẩm trên sàn thương mại điện tử

Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích, hãy cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung từ quý độc giả.

 

Biên tập: Nguyễn Thuý Anh Thư

Người duyệt: Nguyễn Linh Chi

 

[1] Điều 8 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[2] Điều 16 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[3] Điều 16.15 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[4] Điều 34b.2 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[5] Điều 16.16 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[6] Điều 34a.2 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[7] Điều 16.17 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[8] Điều 16.19 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

[9] Điều 16.10 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007

[10] Điều 16.19 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi 2025

Document

Views: 0

Categories: Cộng Đồng

Write a Comment

Your e-mail address will not be published.
Required fields are marked*