Người bán hay nền tảng chịu trách nhiệm đối với hàng giả trên sàn thương mại điện tử?

Người bán hay nền tảng chịu trách nhiệm đối với hàng giả trên sàn thương mại điện tử?
Mua sắm online tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, nhất là khi săn hàng hiệu giá tốt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nhưng nếu không may nhận phải hàng giả, hàng kém chất lượng, bạn có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ trách nhiệm của sàn TMĐT và người bán (shop), đồng thời hướng dẫn bạn những bước cần thiết để tự bảo vệ quyền lợi của mình khi mua hàng online.
1. Trách nhiệm pháp lý chính của sàn TMĐT:
Loại trách nhiệm | Nội dung |
Minh bạch và công khai thông tin[1] | – Công khai rõ ràng, dễ tiếp cận với các thông tin: cơ chế giải quyết tranh chấp, chính sách bảo vệ thông tin người tiêu dùng, quy trình tiếp nhận và xử lý khiếu nại. – Không được can thiệp kỹ thuật hoặc cố ý che giấu, bóp méo, hạn chế các phản hồi, đánh giá trung thực của người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ hoặc người bán. |
Quản lý người bán và hàng hóa | – Bắt buộc xác thực danh tính (tên, địa chỉ, liên hệ…) của tổ chức, cá nhân bán hàng trên nền tảng.[2] – Phải có cơ chế kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh đáng tin cậy về hành vi bán hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đồng thời, gỡ bỏ thông tin vi phạm theo quy định (ví dụ: trong 24h khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, hoặc chủ động theo quy chế).[3] |
Hỗ trợ và giải quyết tranh chấp | – Tích cực hỗ trợ người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi (ví dụ: cung cấp thông tin đã xác thực của người bán, hỗ trợ liên hệ, làm trung gian hòa giải…). |
Bồi thường và chế tài | – Liên đới bồi thường thiệt hại nếu sàn TMĐT không thực hiện đúng nghĩa vụ (như không xác thực người bán, không công khai quy chế, không xử lý hàng giả…) và sự vi phạm đó trực tiếp gây thiệt hại cho người tiêu dùng.[4] – Có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nếu không gỡ bỏ thông tin vi phạm, không kiểm soát hàng giả hàng cấm… thuộc trách nhiệm quản lý.[5] |
2. Trách nhiệm của người bán (shop) trên sàn TMĐT:
Loại trách nhiệm | Nội dung |
1. Chất lượng và nguồn gốc sản phẩm[6] | – Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về chất lượng thực tế và nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. – Đảm bảo hàng hóa đúng như mô tả, quảng cáo, không phải là hàng giả, hàng nhái. |
2. Chứng từ và giấy tờ hợp lệ[7] | – Bắt buộc phải có khả năng chứng minh nguồn gốc hợp pháp qua: hóa đơn, chứng từ nhập khẩu, giấy công bố chứng nhận chất lượng (với hàng hóa bắt buộc). |
3. Tiếp nhận và xử lý khiếu nại[8] | – Phải tiếp nhận và xử lý khiếu nại một cách thiện chí, hợp tác và nhanh chóng. Đồng thời, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật và quy chế xử lý khiếu nại của sàn TMĐT. |
4. Hậu quả pháp lý[9] | – Bị áp dụng chế tài như: khóa gian hàng, phạt tiền theo hợp đồng, cấm bán vĩnh viễn. – Bị xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt rất cao) và bị tịch thu hàng hóa vi phạm. Đồng thời có thể bị đình chỉ hoạt động kinh doanh, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự “Tội buôn bán hàng giả, Tội buôn lậu…”. |
Khi mua sắm trực tuyến, quyền lợi của người tiêu dùng phải được bảo vệ một cách nghiêm túc. Cả sàn TMĐT và người bán đều có trách nhiệm lớn trong việc đảm bảo chất lượng hàng hóa và xử lý các khiếu nại liên quan đến hàng giả. Người tiêu dùng cần chủ động kiểm tra thông tin sản phẩm và yêu cầu chứng từ hợp lệ trước khi quyết định mua. Để bảo vệ quyền lợi của mình, đừng ngần ngại yêu cầu sàn TMĐT can thiệp và giải quyết khi phát hiện hàng giả hoặc không đúng chất lượng. Hãy luôn là người tiêu dùng thông minh và cẩn trọng trong mỗi giao dịch trực tuyến.
Trên đây là nội dung tư vấn về “Người bán hay nền tảng chịu trách nhiệm đối với hàng giả trên sàn thương mại điện tử?”
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Nguyễn Minh Hoàng
Người kiểm duyệt: Linh Chi
[1] Điều 10 và Điều 39 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
[2] Điều 39 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
[3] Điều 36 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP.
[4] Điều 13.1 Nghị định 52/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 85/2021/NĐ-CP.
[5] Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
[6] Điều 8 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007; Điều 34 và Điều 43 Luật Thương mại 2005; Điều 440 Bộ luật Dân sự 2015.
[7] Điều 90 và Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019; Điều 24 Luật Hải quan 2014; Điều 4, 6, 7 Nghị định 15/2018/NĐ-CP Điều 17 và Điều 21 Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
[8] Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
[9] Điều 9 đến Điều 16, 17, 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP; Điều 188, 192, 193, 194 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.