Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là trong việc chứng thực giấy tờ, quy định pháp luật mới đã có nhiều thay đổi theo hướng đơn giản hóa, mở rộng thẩm quyền và tiết kiệm thời gian. Quy định về chứng thực có những điểm mới mà người dân cần biết như sau:
- Đã có thể chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, hoặc các giấy tờ do cơ quan, tổ chức của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp hoặc chứng nhận tại UBND cấp xã[1] thay vì phải lên Phòng Tư pháp thuộc UBND cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh như trước đây.
Như vậy, đối với các giấy tờ như Hộ chiếu, thẻ căn cước thẻ cư trú, GPLX, v.v.. của nước ngoài cấp, bạn đã có thể đến UBND cấp xã để làm thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính.
- Ngoài ra, khi chứng thực các hợp đồng, giao dịch, bên cạnh các hồ sơ cần thực hiện chứng thực thì Căn cước điện tử trong hồ sơ liên quan có thể thay thế cho bản chính Căn cước. [2]
Như vậy, Việc cho phép UBND cấp xã chứng thực bản sao từ bản chính của các giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp giúp tiết kiệm thời gian, công sức, giảm áp lực cho cơ quan cấp huyện và mang lại sự tiện lợi cho người dân, đặc biệt là ở khu vực xa trung tâm.
Và việc sử dụng Căn cước công dân điện tử thay thế bản chính khi chứng thực hợp đồng, giao dịch giúp tiết kiệm thời gian, giảm giấy tờ. Đồng thời, tăng cường bảo mật, chống giả mạo và đảm bảo xác thực thông tin chính xác. Đây là bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Trên đây là nội dung tư vấn về “Giấy tờ nước ngoài có thể chứng thực tại UBND cấp xã”
Nếu các bạn thấy bài viết hữu ích thì Bạn cùng chúng tôi lan tỏa tri thức cho Cộng đồng bằng cách nhấn “Chia sẻ” bài viết này.
Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem và mong nhận được phản hồi, góp ý bổ sung.
Biên tập: Đỗ Thị Hồng Giao
Người duyệt: Nguyễn Linh Chi
[1] Điều 1.1 Nghị định 07/2025/NĐ-CP
[2] Điều 1.2 Nghị định 07/2025/NĐ-CP