Quản lý quảng cáo rượu bia

Quản lý quảng cáo rượu bia

13

Quản lý quảng cáo rượu bia

Rượu, bia là chất kích thích gây nhiều tác hại cho sức khỏe, là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục,v.v…Tuy nhiên, thông điệp từ những quảng cáo rượu bia đang tạo cảm giác rượu bia là an toàn, không gây hại nên không cần hạn chế. Và những quảng cáo này lại được xuất hiện trên mọi khung giờ và bất cứ độ tuổi nào cũng có thể tiếp cận được. Ngoài ra, còn có những thông điệp xuất hiện trên quảng cáo như uống rượu bia là nâng cao thể chất, tinh thần, là nguyên nhân dẫn đến sự thành công trong các mối quan hệ cá nhân hay sự kiện xã hội, v.v…Thực tế, các nước tại ASEAN đã đưa ra nhiều biện pháp quản lý quảng cáo liên quan đến rượu, bia về khung giờ phát sóng, cả nội dung và lẫn thông điệp. Thậm chí, Indonesia còn cấm cả quảng cáo bia rượu.[1] Trong công cuộc giảm thiểu sự lạm dụng rượu, bia ở nước ta, cần thiết phải có những quy định chặt chẽ hơn. Do vậy, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và cả Nghị định 24/2020 hướng dẫn chi tiết đã có hiệu lực. Qua đó, có những quy định như các địa điểm không uống rượu bia, hạn chế không dùng hình ảnh diễn viên uống bia rượu hay có sự quản lý đối với người dưới 18 tuổi, v.v…Trong số đó, quản lý quảng cáo rượu bia đối với rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia đã được thông qua và bắt đầu sẽ có hiệu lực vào ngày 24/02/2020. Thêm vào đó, pháp luật đã quy định cấm quảng cảo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên[2], với mức phạt tiền lên tới 50 triệu đồng[3]. Do vậy các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo rượu bia nên chú ý và tuân thủ chính xác.

Sau đây, Luật Nghiệp Thành sẽ giúp bạn đọc cập nhật những quy định về quản lý rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia.

  1. Không thể hiện các nội dung[4]

– Thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia

– Thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính

– Hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai

– Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên

– Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.

  1. Không thực hiện quảng cáo trên các phương tiện[5]

– Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

– Phương tiện giao thông

– Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau chương trình dành cho trẻ em trong thời gian từ 18h đến 21h hằng ngày. Trừ trường hợp quảng cáo đã có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài, quảng cáo rượu, bia của đơn vị tài trợ tại địa điểm diễn ra chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.[6]

Document

– Trên những phương tiện quảng cáo ngoài trời nhưng vi phạm quy định về kích thước, khoảng cách đặt.

Vi phạm quy định về kích thước[7] đó là kích thước biển quảng cáo không thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo.[8]

Khoảng cách đặt biển quảng cáo[9]:

+ Phải bảo đảm tối thiểu 200m. Tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho người chưa đủ 18 tuổi.

+ Phải đảm bảo tối thiểu 100m. Tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo đến ranh giới gần nhất của khuôn viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.

Trường hợp đã có quảng cáo rượu, bia trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi khoảng cách trên trước ngày 24/02/2020[10] thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

  1. Phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia trên quảng cáo[11]
Có một trong các nội dung cảnh báo: (a)

“uống rượu, bia có thể gây ra tai nạn giao thông”, “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi”, “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”.

Chữ phải rõ nét, dễ nhìn

Trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, sản phẩm quảng cáo rượu, bia ghi âm, ghi hìnhPhải đọc rõ nội dung cảnh báo.

Tốc độ đọc tương đương tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo. (b)

Trên báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đài phát thanh có hình, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khácChữ viết phải có màu tương phản với màu nền, chiếm tối thiểu 10 % diện tích quảng cáo. (c)
Trên truyền hìnhNội dung cảnh báo phải thể hiện hết chiều ngang của màn hình.
Tại địa điểm kinh doanh rượu, biaNội dung cảnh báo phải bằng chữ rõ nét, dễ nhìn hoặc bản ghi âm, ghi hình quảng cáo phải đáp ứng yêu cầu (b), (c).
  1. Quảng cáo điện tử[12]

Cụ thể là trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác.

Các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo rượu, bia phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập. Để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia. Và còn phải bảo đảm các yêu cầu sau đây[13]:

+ Không hiển thị quảng cáo trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;

+ Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến các tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; các trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;

Trường hợp quảng cáo rượu, bia được thực hiện trước ngày 24/02/2020[14] chưa đáp ứng được những yêu cầu trên thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.

Trên đây là nội dung tư vấn về “Quản lý quảng cáo rượu bia”.

Luật Nghiệp Thành cảm ơn các bạn đã xem, mong nhận được phản hồi và góp ý bổ sung.

 

Biên tập: Nguyễn Linh Chi

Luật sư hướng dẫn: Luật sư Thuận

[1] Thông tin từ Zing.vn

[2] Điều 5.7 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019

[3] Điều 50.1.b Nghị định 158/2013

[4] Điều 12.2 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019

[5] Điều 12.3 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019

[6] Điều 5.1 Nghị định 24/2020

[7] Điều 5.2.a Nghị định 24/2020

[8] Thông tư 04/2018/TT-BXD

[9] Điều 5.2.b Nghị định 24/2020

[10] Ngày Nghị định này có hiệu lực

[11] Điều 12.4 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 và Điều 5.3.c, d, đ Nghị định 24/2020

[12] Điều 12.5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019

[13] Điều 5.4 Nghị định 24/2020

[14] Ngày Nghị định 24/2020 có hiệu lực

 

 

Document
Danh mục: Doanh nghiệp
Tags: tag

Tác giả

Viết bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không bị người khác biết.
Những ô bắt buộc được đánh dấu*